WRITE BETTER WITH YSCHOOL – Các bước phân tích đề bài trong Writing Task 2

Cùng YSchool tìm hiểu các bước phân tích các dạng đề bài trong writing task 2 hiệu quả, chính xác, đầy đủ và ghi điểm nhé

WRITE BETTER WITH YSCHOOL – Các bước phân tích đề bài trong Writing Task 2

 

IELTS Writing Task 2 là một phần quan trọng trong kỳ thi IELTS, đánh giá khả năng viết của thí sinh. Việc không đọc đề bài kỹ hoặc không hiểu đề bài là một vấn đề thường gặp khi làm bài Writing Task 2. Việc không đọc đề bài kỹ có thể dẫn đến việc hiểu sai, hoặc bỏ sót thông tin quan trọng và không thể trả lời câu hỏi đúng cách.

Điều này sẽ khiến thí sinh mất điểm ở tiêu chí Task Response. Cụ thể, từ band 6, tiêu chí này ghi rõ “The main parts of the prompt are addressed/ Main ideas are relevant” (Các phần chính của đề đã được đề cập/ Các ý chính có liên quan), đồng nghĩa với việc nếu không xử lý được đầy đủ đề bài, điểm TR của bài viết sẽ chỉ dừng ở 5. 

Trong bài viết này của YSchool, chúng ta sẽ tìm hiểu về các bước đọc và phân tích đề đạt hiệu quả cao nhất trong bài Writing Task 2 nhé. 

WRITE BETTER WITH YSCHOOL - Các bước phân tích đề bài trong Writing Task 2

Các bước phân tích đề bài Writing Task 2

Khi phân tích đề bài, người viết cần:

Bước 1: 

Xác định rõ các content words trong đề. 

 

Content words (từ nội dung) là các từ trong câu có chức năng truyền đạt ý nghĩa chính của câu. Trái với content words là function words (từ chức năng), là các từ như giới từ, liên từ, đại từ, dấu câu và các từ khác có chức năng phụ trợ hoặc kết nối các content words lại với nhau để tạo thành câu hoàn chỉnh.

Content words bao gồm:

– Danh từ/ Cụm danh từ

– Động từ chỉ hành động (Không bao gồm các động từ chỉ trạng thái. Tìm hiểu kỹ hơn về động từ chỉ trạng thái tại ĐÂY).

– Tính từ

 

Bước 2: 

Xác định Chủ đề (Topic) và Phạm vi (Scope) của đề bài.

Việc xác định chủ đề (topic) và phạm vi (scope) của đề bài là rất quan trọng trong quá trình viết bài Writing Task 2 IELTS vì nó giúp người viết tập trung và hạn chế phạm vi của bài viết để đảm bảo rằng tất cả các ý kiến của họ đều liên quan đến chủ đề được đưa ra.

Khi xác định rõ chủ đề và phạm vi của đề bài, người viết sẽ dễ dàng hơn trong việc lựa chọn và sắp xếp các ý tưởng của mình để phù hợp với đề bài, đồng thời cũng giúp họ tránh việc lạc đề, viết vòng vo và không đạt được điểm cao trong kỹ năng viết của mình.

Bước 3: 

Xác định rõ nội dung được hỏi và nhiệm vụ cần thực hiện.

 

Ví dụ:

Đề bài: It is the responsibility of schools to teach children good behavior in addition to providing formal education

To what extent do you agree or disagree?

  • Content words: responsibility, schools, teach, children, good behavior, formal education
  • Chủ đề: Giáo dục – Phạm vi: Trách nhiệm của trường học trong việc giảng dạy hành vi tốt cho trẻ em. Điều này đồng nghĩa với việc thí sinh sẽ chỉ nên tập trung trả lời câu hỏi bằng cách đưa ra idea xoay quanh trách nhiệm của nhà trường đối với việc dạy cách cư xử của trẻ, không nên đi sâu vào trách nhiệm của các bên khác (cha mẹ, chính phủ) hay cho những việc khác.
  • Nhiệm vụ: Đưa ra quan điểm đồng ý hoặc không đồng ý với ý kiến cho trong bài.

 

Đề bài: Some people say free time activities for children should be organized by parents. Others say that children should be free to choose what they do in their free time.

Discuss both views and give your opinion.

  • Content words: free time activities, organized, parents, children, free to choose
  • Chủ đề: Nuôi dưỡng trẻ em – Phạm vi: Việc tổ chức hoạt động giải trí cho trẻ em trong thời gian rảnh rỗi. Phạm vi của đề bài chỉ giới hạn trong việc thảo luận về các lợi ích hoặc lý do tại sao 1- Cha mẹ nên tổ chức hoạt động giải trí cho trẻ em và 2 – Trẻ em nên tự do lựa chọn hoạt động. Người viết không nên đi quá xa vào những vấn đề khác như vai trò của gia đình, vai trò của trường học trong việc tổ chức các hoạt động giải trí cho trẻ em.
  • Nhiệm vụ: Thảo luận cả hai quan điểm: 1 – Cha mẹ tổ chức hoạt động giải trí cho trẻ em và 2 – Trẻ em tự do lựa chọn hoạt động, kèm theo đưa ra quan điểm của bản thân.

 

Đề bài: An increasing number of people are choosing to have cosmetic surgery in order to improve their appearance

Why do people have operations to change the way they look

Do you think this is a positive or negative development?

  • Content words: cosmetic surgery, improve appearance
  • Chủ đề: Phẫu thuật thẩm mỹ – Phạm vi: Phạm vi của đề bài là thảo luận về lý do mà người ta phẫu thuật thẩm mỹ để thay đổi diện mạo của mình và đánh giá xem điều này có tính tích cực hay tiêu cực. Trong phạm vi này, người viết nên trình bày các lý do mà những người quyết định phẫu thuật thẩm mỹ (ví dụ như mong muốn cải thiện ngoại hình, tăng cường tự tin, theo kịp xu hướng xã hội, hoặc do áp lực từ truyền thông và quảng cáo). Sau đó, người viết cần đưa ra quan điểm cá nhân về việc này là một phát triển tích cực hay tiêu cực.

Tuy nhiên, trong phạm vi của đề bài, người viết không nên đi quá xa vào các vấn đề khác như tác động của công nghệ y tế, khía cạnh đạo đức, hoặc sự can thiệp của các bên thứ ba trong việc quyết định thẩm mỹ. 

  • Nhiệm vụ: Trình bày nguyên nhân tại sao mọi người quyết định phẫu thuật thẩm mỹ để thay đổi ngoại hình của họ, đồng thời đưa ra quan điểm về việc phẫu thuật thẩm mỹ có tính tích cực hay tiêu cực. 

TRUNG TÂM ANH NGỮ YSCHOOL

YSchool – Trung tâm Anh ngữ luyện thi IELTS Online và Offline uy tín

Cam kết nâng 1 band điểm chỉ sau 42 giờ học!


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng